Home Tin tức Bản tin công nghệ Làm nhà khai thác ảo không dễ

Làm nhà khai thác ảo không dễ

Vượt qua hàng loạt thách thức, CMC Telecom đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu chỉ sau hơn 3 năm hoạt động.

Ông Hoàng Mạnh Cường – Tổng giám đốc CMC Telecom đã chia sẻ với phóng viên Báo BĐVN về những khó khăn khi thực hiện chiến lược mà doanh nghiệp theo đuổi ngay từ ngày đầu thành lập: Mô hình trung lập và nhà khai thác ảo (Neutral & VNO).

CMC Telecom đang khẳng định là doanh nghiệp phát triển hiệu quả với minh chứng rõ nhất là vừa đạt giải “Doanh nghiệp CNTT-TT Trẻ có tiềm năng phát triển tốt nhất” của Giải thưởng CNTT-TT Việt Nam - VICTA 2010. Theo ông, chiến lược nào đang giúp doanh nghiệp thành công?

Bên cạnh các chiến lược về CNTT và eBusiness, thì viễn thông chính là một trong những lĩnh vực “chân kiềng” của Tập đoàn Công nghệ CMC. Chiến lược của chúng tôi là tập trung phát triển theo định hướng phục vụ nhu cầu Telecom Outsourcing (gia công phần mềm viễn thông), để mang đến cho khách hàng các giải pháp và dịch vụ trọn gói từ tư vấn, thiết kế, cung cấp dịch vụ, quản trị, vận hành toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, đảm bảo cho hệ thống của khách hàng hoạt động tối ưu…

Để thực hiện thành công chiến lược này, chúng tôi đã phấn đấu và trở thành doanh nghiệp tiên phong trong nước sử dụng mô hình cung cấp Neutral Operator & Virtual Network Operator (nhà khai thác trung lập và khai thác ảo).

Về mô hình nhà khai thác trung lập (Neutral Operator), bản chất là chúng tôi lựa chọn và mua lại các dịch vụ của các nhà cung cấp khác (VNPT, Viettel, EVN, CTI…) để đóng gói vào các giải pháp, gói dịch vụ của mình.

Tính chất “trung lập” còn thể hiện ở chỗ CMC Telecom không hợp tác độc quyền mà với tất cả các nhà cung cấp, lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất của họ để đóng gói thành dịch vụ phù hợp đưa tới khách hàng.

Còn về mô hình nhà khai thác ảo (VNO), đây là mô hình rất phát triển trên thế giới hiện nay. Chúng tôi thuê hoặc mua lại hạ tầng của các nhà cung cấp hạ tầng lớn như VNPT, Viettel, EVN, để trên cơ sở đó xây dựng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Theo đuổi chiến lược phát triển như vậy, hiện CMC Telecom đang cung cấp dịch vụ trên thị trường với thương hiệu “Blue~” như các nhu cầu viễn thông cơ bản (Blue~Net), dịch vụ data services (Blue~Data), dịch vụ quản trị vận hành (Blue~Care) hay giải pháp dịch vụ viễn thông, ICT tổng thể (Blue~Connect)..., với số lượng khách hàng cũng như doanh thu của chúng tôi không ngừng tăng lên theo cấp số nhân.

Vậy theo ông, đâu là những thách thức lớn đối với một doanh nghiệp đi theo chiến lược nhà cung cấp dịch vụ viễn thông trung lập tại Việt Nam như CMC Telecom?

Mô hình Neutral & VNO không còn mới trên thế giới nhưng tại Việt Nam thì ngược lại. Và CMC Telecom là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này, thế nên ban đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn thách thức.

Thách thức đầu tiên chính là từ khách hàng. Mức độ ứng dụng các tiến bộ của viễn thông, CNTT trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam hiện còn ở mức thấp so với mặt bằng chung trong khu vực và trên thế giới.

Chính vì thế, hệ thống thông tin trong các tổ chức, doanh nghiệp thường đơn giản và từ trước đến nay họ đều tự thiết kế, xây dựng, rồi tổ chức bộ phận quản trị vận hành. Để thay đổi được thói quen “tự cung, tự cấp” như vậy, đồng thời tạo cho CMC Telecom “chỗ đứng” trong nhu cầu của khách hàng cũng không dễ. Đây chính là thách thức lớn nhất của chúng tôi.

Thách thức thứ hai cũng không nhỏ chính là từ các Carriers (nhà cung cấp lớn trên thị trường, như Tập đoàn VNPT, Viettel, EVN…). Tâm lý bán dịch vụ trực tiếp đến các khách hàng (cũng do khách hàng tự cung tự cấp và mua dịch vụ trực tiếp của Carriers), không thừa nhận vai trò của các nhà cung cấp theo mô hình Neutral & VNO đang tồn tại ở các Carriers cũng là sức cản lớn. Và để có kết quả như hiện nay, chúng tôi đã tốn rất nhiều công sức để đàm phán, thuyết phục các Carriers để thay đổi quan niệm này.

CMC Telecom đã có nhiều dịch vụ được thị trường viễn thông đánh giá hiệu quả như Data Center, SMS Brandname, Internet Leased linePlus… Vậy thời gian tới công ty sẽ đầu tư cho R&D, nhân lực CNTT chất lượng cao… ra sao để tiếp tục tung ra các dịch vụ chinh phục thị trường “khó tính” như viễn thông?

Với mục tiêu dẫn đầu trong thị trường Telecom Outsourcing dựa trên mô hình Neutral & VNO, chúng tôi đặc biệt quan tâm và nhấn mạnh đến công tác R&D (nghiên cứu và phát triển) và chất lượng nhân lực. Điều này cũng rất dễ hiểu vì dịch vụ của chúng tôi chắc chắn phải có nét độc đáo hơn so với dịch vụ của nhà cung cấp gốc thì mới đủ sức “hút” khách hàng.

Bên cạnh đó, hầu hết các dịch vụ của chúng tôi, yếu tố con người đều chiếm tỷ trọng cao trong cấu trúc dịch vụ nên chất lượng nhân lực là vấn đề sống còn.

Chính vì vậy trong năm 2011 cũng như các năm tiếp theo chúng tôi sẽ tiếp tục dành ngân sách lớn cho công tác R&D cũng như đào tạo, tuyển dụng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, để đưa ra thêm nhiều dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu khách hàng.

CMC Telecom có đặt tham vọng mở rộng môi trường kinh doanh ra nước ngoài không, thưa ông?

Trước mắt chúng tôi vẫn sẽ chủ yếu tập trung vào thị trường trong nước. Còn về vấn đề mở rộng môi trường kinh doanh ra nước ngoài, CMC Telecom sẽ đi cùng xu thế đầu tư ra nước ngoài của các khách hàng. Tức là khi khách hàng của chúng tôi mở rộng sản xuất kinh doanh ra nước ngoài, CMC Telecom sẽ vẫn đảm bảo các khách hàng của mình được sử dụng các dịch vụ tiên tiến nhất.

Xin cảm ơn ông!

Sản phẩm


Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
zlight
CÔNG TY TNHH MÁY TÍNH CMS
Tầng 12, Tòa nhà CMC, Phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Tel. 024 710 87 267 | Fax. 024 3783 3228
TRUNG TÂM BẢO HÀNH DỊCH VỤ MIỀN BẮC
Địa chỉ: đường CN4, lô A2 CN1 - Cụm Công nghiệp tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, T.p Hà Nội, Việt Nam

Hotline: 0904879711
Email: cskh@cmc.com.vn
Tel: 024. 3573 8550 / 3780 5357
Fax: 024 3783 3228
TRUNG TÂM BẢO HÀNH DỊCH VỤ MIỀN NAM
Địa chỉ: 476-478 Sư Vạn Hạnh, P.9, Q.10, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 028. 710 87 262 | Fax: 024 3783 3228
NHÓM BẢO HÀNH: 0913 632 947